mot-logo-duoc-thiet-ke-hoan-hao-can-dap-ung-nhung-dieu-gi

Bạn có biết một logo được thiết kế hoàn hảo cần đáp ứng những điều gì?

Một logo được thiết kế hoàn hảo cần đáp ứng những điều gì?

Logo là biểu tượng giúp người tiêu dùng nhận dạng thương hiệu, cũng như sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Do đó, logo đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đến với công chúng.

Để xây dựng một logo không khó, nhưng làm thế nào để logo của bạn gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng từ cái nhìn đầu tiên và thật sự nổi bật giữa hàng ngàn logo khác lại là chuyện không hề đơn giản.

Thiết kế nói chung và thiết kế logo nói riêng đều tồn tại những quy tắc nhất định. Điều gì làm nên một logo đẹp và chuyên nghiệp? Dưới đây là danh sách những nguyên tắc chung khi thiết kế logo mà bạn có thể tham khảo. Những nguyên tắc này được xây dựng dựa trên trải nghiệm thực tế của chúng tôi với khách hàng, sự tiếp nhận kiến thức thương hiệu trên thế giới và cả những góp ý chân thành từ bạn đọc.

Đơn giản

Bạn có biết 100 thương hiệu hàng đầu thế giới đều có logo với thiết kế đơn giản? Một số logo đã vượt qua thử thách của thời gian để minh chứng cho điều này như Nike, Apple, IBM và McDonalds.

logo-nike-apple-ibm-mcdonalds

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thấy rằng những logo phức tạp đã được đơn giản hóa theo thời gian để tăng khả năng dễ nhận biết đối với khách hàng. Starbucks là ví dụ điển hình cho trường hợp này với những chuyển biến theo hình dưới đây:

logo-starbucks-evolution

Có thể thấy, các logo đơn giản thường rất dễ nhận biết, dễ nhớ và vô cùng hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng. Một trong những nhà thiết kế xuất sắc nhất mọi thời đại, Paul Rand cũng đã đưa ra nhận định sau đây trong cuốn sách nổi tiếng Design Form and Chaos: “Một thiết kế phức tạp, cầu kỳ, hoặc tối nghĩa chẳng khác nào sự tự hủy hoại. Bởi vì nếu thiết kế thiếu sự rõ ràng sẽ khiến người ta mường tượng một cách không đúng về nó. Điều này sẽ chỉ làm cho việc nhận dạng thương hiệu khó khăn hơn và thông điệp của bạn trở nên mơ hồ hơn.” Bây giờ bạn đã hiểu vì sao hiệu quả hóa thông điệp bằng việc đơn giản hóa cách thức truyền tải là như thế nào rồi chứ?

Dễ nhớ

Xếp sau nguyên tắc của sự đơn giản, đó là sự “Dễ nhớ”. Logo sẽ thể hiện doanh nghiệp bạn như thế nào thông qua một hình ảnh duy nhất. Vì vậy, bạn sẽ luôn mong muốn khách hàng có thể nhớ tới thương hiệu của bạn sau một vài lần quan sát logo (tốt nhất là sau 1 lần ????). Một thiết kế logo hiệu quả nên đáng nhớ và dễ ghi nhớ.

Khả năng dễ ghi nhớ của logo có thể đạt được thông qua sự đơn giản, bởi vì mọi người thường ghi nhớ các hình ảnh đơn giản nhanh hơn. Một thiết kế logo “Đáng nhớ” và “Dễ ghi nhớ” sẽ giúp khách hàng cảm thấy gần gũi và hình ảnh thương hiệu của bạn luôn thường trực trong tâm trí của họ. Điều đó có tác động tích cực khi khách hàng quyết định mua sản phẩm của bạn hay của một hãng khác. Có 2 yếu tố bạn cần quan tâm

Màu sắc logo
Theo nhà thiết kế đồ họa Brazil Paula Rupolo, “Màu sắc là yếu tố đầu tiên đập vào mắt bạn khi quan sát một logo vì nó tác động nhanh nhất đến bộ não của chúng ta. Tiếp theo là hình dạng, biểu tượng, hoặc kiểu chữ.” Ví dụ, màu xanh lam khiến bạn liên tưởng đến biển cả, màu đỏ tạo sự nguy hiểm và ngăn cấm trong khi đó màu xanh lá lại làm bạn cảm thấy dịu nhẹ, liên tưởng đến nhiên thiên yên bình. Sử dụng màu sắc trong bối cảnh phù hợp là một cách hiệu quả để thiết kế logo.

Hình dạng logo
Hình dạng logo là một phần quan trọng trong thiết kế. Một hình dạng phức tạp sẽ khiến người xem bị rối, không truyền tải được thông điệp cũng như khó nhớ.

pepsi-vs-coca-cola

Phù hợp

Khi thiết kế logo phải cân nhắc kĩ lưỡng về sự phù hợp của logo với đối tượng khách hàng của doanh nghiệp. Ví dụ, nếu bạn đang thiết kế một logo cho cửa hàng đồ chơi trẻ em, thì đối tượng khách hàng chính ở đây là trẻ em. Phông chữ logo của cửa hàng bạn cần in đậm và vui nhộn, màu sắc tươi sáng, trong khi phong cách này không thích hợp đối với một công ty luật. Lưu ý rằng tất cả những chi tiết nhỏ và thay đổi của bạn sẽ tạo ra một logo mới, vì vậy hãy cân nhắc kỹ lưỡng và chắc chắn rằng bạn đang hướng tới đúng đối tượng khách hàng.

logo-phu-hop

Ứng dụng linh hoạt

Một logo hiệu quả phải ứng dụng được trên nhiều vị trí, chất liệu, phương tiện. Nó có thể được sử dụng trong in ấn, trong hình có độ phân giải cao, trên website, banner, trên danh thiếp hay thậm chí là một chiếc áo phông.
Điều này có nghĩa logo cần được thiết kế theo dạng vector, để đảm bảo rằng nó có thể được phóng to, thu nhỏ kích thước bất kỳ. Các logo được xây dựng một cách linh hoạt sẽ có thể làm tốt vai trò của mình ngay cả trong định dạng theo chiều ngang và chiều dọc.
Logo doanh nghiệp sẽ được sử dụng trong một số vị trí khác nhau, từ xuất hiện trên vỏ bút, cho đến tên của một tòa nhà – Nó cần làm việc hiệu quả ở cả phạm vi 10 mm và 10 mét. Quay trở lại với 100 thương hiệu hàng đầu, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy gần như tất cả trong số này có thể được nhận ra ngay cả ở những kích thước nhỏ nhất.

logo-vector-raster

Bền vững với thời gian

Một logo hiệu quả nên có giá trị vượt thời gian, và tồn tại trước thử thách của thời gian. Thiết kế của bạn sẽ như thế nào sau 5 năm, 10 năm hay thậm chí 50 năm? Hãy tránh sử dụng các xu hướng thiết kế logo dễ bị lỗi thời một cách nhanh chóng.
Khi nói về nguyên tắc này, Coca Cola là ví dụ minh họa hoàn hảo nhất. Vượt thời gian có nghĩa là thời gian không làm thay đổi chất lượng của logo. Một công ty muốn hợp xu hướng thiết kế mới nhất nên họ thay đổi logo hàng năm và điều này là một sai lầm nghiêm trọng vì khách hàng hầu như không thể kịp thích ứng với những thay đổi logo đó.

logo-coca-cola

Một ví dụ khác về ảnh hưởng của xu hướng lên logo. Bạn chỉ cần quan sát sự thay đổi của biểu tượng Microsoft dưới đây để xem xét ảnh hưởng của xu hướng lên logo. Trải qua từng giai đoạn, nó lại xuất hiện với một phông chữ mới và phiên bản hoàn toàn khác nhau.

logo-microsoft-evolution

Còn về biểu tượng của Radio Shack dưới đây. Nó xuất hiện vào những năm 1970-1990 và bắt kịp xu hướng vào thời điểm đó.

logo-radioshacks-old
Tuy nhiên, logo này đã trở nên lỗi thời vào thời điểm hiện tại, đây là logo Radio Shack hiện nay
logo-radioshacks-new